วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

ความหมายของวิชาหลักสูตร (สังเคราะห์)


โดย นายวุฒิพงศ์  ถูระวรรณ์





หลักสูตร (อังกฤษ: curriculumหรือ curricula )

หลักสูตร  คือ สิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุ
ถึงจุดหมายของการศึกษา ไทเลอร์ (Tyler, 1949 : 79)


แผนผังหลักสูตรและความหมาย



ไทเลอร์

(Tyler, 1949 : 79)



กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ

(2521 : 12



ศักดิ์ศรี ปาณะกุล

(2543 : 2)



วิชัย วงษ์ใหญ่

(2554:6)



สังเคราะห์ของ

วุฒิพงศ์  ถูระวรรณ์


เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
หลักสูตร คือ ข้อกำหนดที่ประกอบด้วยหลักการ จุดหมาย โครงสร้าง แนวทาง วิธีการ เนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการเรียนการสอน


หลักสูตร หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ หรือผ่านการยกร่างอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยรายละเอียดของหลักการ จุดหมาย โครงสร้างเนื้อหา กิจกรรม แนวทางหรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ การวัดผลและประเมินผล รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ความหมายของหลักสูตรซึ่งโอลิวา (Oliva, 2009:3) ให้ไว้ พบว่าความหมายที่แคบของหลักสูตรคือ วิชาที่สอน ส่วนความหมายที่กว้างของหลักสูตรคือ มวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้กับผู้เรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม


หลักสูตร คือ แบบแผนที่กำหนดโครงสร้างแนวทางในการเรียนการสอน ทางภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติรวมทั้งการมีส่วนร่วมกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทั้งหมดผ่านการกรองอย่างมีระบบ โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาหลักสูตร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.พิจิตรา  ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ผ...