โดย นายวุฒิพงศ์ ถูระวรรณ์
หลักสูตร (อังกฤษ: curriculumหรือ curricula )
หลักสูตร คือ สิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุ
ถึงจุดหมายของการศึกษา ไทเลอร์ (Tyler, 1949 : 79)
แผนผังหลักสูตรและความหมาย
ไทเลอร์
(Tyler, 1949 : 79)
|
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
(2521 : 12
|
ศักดิ์ศรี ปาณะกุล
(2543 : 2)
|
วิชัย วงษ์ใหญ่
(2554:6)
|
สังเคราะห์ของ
วุฒิพงศ์ ถูระวรรณ์
|
เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
|
หลักสูตร คือ ข้อกำหนดที่ประกอบด้วยหลักการ จุดหมาย โครงสร้าง แนวทาง วิธีการ เนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการเรียนการสอน
|
หลักสูตร หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ หรือผ่านการยกร่างอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยรายละเอียดของหลักการ จุดหมาย โครงสร้างเนื้อหา กิจกรรม แนวทางหรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ การวัดผลและประเมินผล รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
ความหมายของหลักสูตรซึ่งโอลิวา (Oliva, 2009:3) ให้ไว้ พบว่าความหมายที่แคบของหลักสูตรคือ วิชาที่สอน ส่วนความหมายที่กว้างของหลักสูตรคือ มวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้กับผู้เรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
หลักสูตร คือ แบบแผนที่กำหนดโครงสร้างแนวทางในการเรียนการสอน ทางภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติรวมทั้งการมีส่วนร่วมกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทั้งหมดผ่านการกรองอย่างมีระบบ โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น